Banner
Banner dưới menu

Khối Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Đột phá mạnh mẽ trong ứng dụng kỹ thuật cao, chuyên sâu

(Cập nhật: 3/3/2020)

Xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn đóng góp một phần quan trọng trên chặng đường xây dựng thương hiệu Bệnh viện tuyến cuối tỉnh, trong những năm qua, khối Ngoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai mạnh mẽ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, tạo ra bước đột phá trong công tác khám chữa bệnh, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Với sự quan tâm đầu tư bài bản toàn diện từ hệ thống máy móc thiết bị cho tới công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Đảng uỷ, Ban giám đốc Bệnh viện, khối Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó gồm các khoa: Ngoại, Chấn thương chỉnh hình – Thần kinh cột sống, Gây mê hồi sức, Ung Bướu, khoa Phụ sản và các Chuyên khoa (Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt) đã quyết tâm nỗ lực bằng những bước tiến vững chắc, tạo nên dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.


Kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật sửa van tim cho người bệnh.

Trong 5 năm trở lại đây, khối Ngoại đã có những tiến bộ vượt bậc, triển khai thành công và duy trì thành thường quy nhiều kỹ thuật khó, chuyên khoa sâu phức tạp của tuyến trung ương, góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị tại đơn vị y tế tuyến cuối tỉnh. Tiêu biểu phải kể đến việc triển khai thành công một trong những kỹ thuật khó và phức tạp nhất trong lĩnh vực ngoại khoa, đó là phẫu thuật tim hở. Đưa vào triển khai từ năm 2016 đến nay, kíp phẫu thuật tim hở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện 22 đợt mổ tim hở cho 54 bệnh nhân với tỷ lệ thành công cao. Đây là kỳ vọng, là mơ ước của nhiều thế hệ thầy thuốc đi trước trong hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim đã trở thành hiện thực. Ngoài ra, rất nhiều trường hợp tai nạn nguy kịch như: vỡ tim, vết thương tim, vỡ động mạch chủ,… đã được kíp phẫu thuật cứu sống ngoạn mục, mang lại niềm hạnh phúc cho người bệnh và gia đình. Không bằng lòng với chính mình, trong thời gian tới đội ngũ phẫu thuật viên sẽ tiếp tục hoàn thiện mổ tim thường quy với các bệnh lý tim mạch phức tạp và triển khai mổ tim nội soi.

Bên cạnh đó, khoa Ngoại còn triển khai thường quy các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, như: phẫu thuật tán sỏi thận, niệu quản ngược dòng, tán sỏi thận qua da, laser bốc hơi tuyến tiền liệt, cắt thận nội soi, tạo hình bàng quang bằng ruột, phẫu thuật nội soi ổ bụng - lồng ngực… giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, giảm thời gian nằm viện, chi phí điều trị, đảm bảo tính thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của người dân. Định hướng trong những năm tới, khoa sẽ triển khai kỹ thuật ghép tạng và bước đầu tiên là ghép thận, giúp người bệnh sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao của tuyến trung ương ngay tại địa phương.

Khoa Chấn thương chỉnh hình là một trong những nơi thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân do tai nạn, đặc biệt trong những trường hợp cấp cứu thảm hoạ. Để nâng cao hơn nữa năng lực cứu chữa người bệnh, đội ngũ bác sĩ đã chủ động triển khai hầu hết các loại hình phẫu thuật, như: vi phẫu nối chi thể đứt rời; phẫu thuật nội soi khớp vai, khớp gối; thay khớp gối, khớp vai bán phần và toàn phần; phẫu thuật chỉnh hình các dị dạng bẩm sinh; phẫu thuật sọ não, lấy u não dưới hệ thống định vị Navigation, thay đốt sống cổ nhân tạo, phẫu thuật gù vẹo cột sống, bơm xi măng đốt sống trong điều trị xẹp đốt sống… Đến nay đã có hàng trăm ca phẫu thuật sọ não, cột sống ứng dụng kỹ thuật cao, chuyên sâu được triển khai thành công ngay tỉnh nhà với hiệu quả điều trị tốt, tạo dựng thêm niềm tin vững chắc của người bệnh.


Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình thực hiện phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho cụ bà 102 tuổi.

Là nơi tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y, hiểm nghèo, khoa Ung bướu luôn nâng cao tinh thần thái độ, nỗ lực triển khai các kỹ thuật, phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhằm kéo dài sự sống cho người bệnh, như: phẫu thuật dạ dày, phẫu thuật cắt đại trực tràng, phẫu thuật ung thư tuyến giáp có vét hạch,… Đặc biệt, triển khai các kỹ thuật ít xâm lấn: phối hợp cùng chẩn đoán hình ảnh thực hiện nút mạch và phẫu thuật trong ung thư gan, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật nội soi u giáp, phẫu thuật nội soi dạ dày – đại trực tràng, hóa trị liệu trước và sau mổ… Bên cạnh đó, khoa còn thành lập các nhóm chăm sóc và điều trị giảm đau trong ung thư, mang lại sự tin tưởng, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những bệnh nhân không may bệnh hiểm nghèo yên tâm điều trị ngay tại tỉnh nhà.

Được coi là một chuyên ngành “thầm lặng”, khoa Gây mê hồi sức luôn đứng đằng sau thành công của những ca phẫu thuật. Đó là sự cố gắng không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của trong triển khai ứng dụng các kỹ thuật cao về gây mê và hồi sức sau mổ cho tất cả các loại phẫu thuật khó và phức tạp, như: mổ tim hở, phẫu thuật loại đặc biệt, bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch, từ trẻ sơ sinh cho đến bệnh nhân cao tuổi, sức khoẻ suy kiệt có nhiều bệnh lý mãn tính kèm theo... Bên cạnh đó, khoa Gây mê hồi sức còn chú trọng đến kỹ thuật giảm đau sau mổ với sự hỗ trợ của các thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại: gây tê ngoài màng cứng, gây tê khoang ngoài phúc mạc dưới hướng dẫn của siêu âm… đã mang lại hiệu quả cao, hạn chế biến chứng, giảm đau đớn, giúp người bệnh vượt qua cuộc mổ lớn dễ dàng, phục hồi nhanh.

Mặc dù thiếu hụt về nguồn nhân lực, song đội ngũ bác sĩ trẻ của khoa Phụ sản trong nhưng năm gần đang tiếp nối phát triển, duy trì triển khai thường quy các kỹ thuật cao, chuyên sâu vào điều trị, tiêu biểu như: phẫu thuật nội soi u buồng trứng, nội soi điều trị sa sinh dục, mổ cắt tử cung hoàn toàn đường dưới, bảo tồn tử cung cho trường hợp vỡ khối chửa ống cổ tử cung, sinh đẻ không đau, điều trị chửa ngoài tử cung bằng phương pháp nội khoa, hỗ trợ sinh sản phương pháp IUI,… Bên cạnh đó, nhờ quá trình chẩn đoán chính xác và sự linh hoạt, quyết đoán của các bác sĩ sản phụ khoa mà nhiều trường hợp sản phụ và thai nhi nguy kịch do biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như: ca thai phụ 38 tuần bong rau non, hay sản phụ sinh mổ lần 4 bị rau cài răng lược… đã được cứu sống kịp thời, mang lại niềm hạnh phúc cho người bệnh và gia đình, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khoẻ sinh sản tin cậy của nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn.


Các bác sĩ khoa Tai mũi họng thực hiện phẫu thuật nội soi mũi xoang dưới sự hỗ trợ của hệ thống định vị Navigation.

Khối chuyên khoa sâu gồm: Mắt, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng… trong những năm qua đã có những bước đổi mới trong việc triển khai ứng dụng các kỹ thuật khó, đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao như: Phẫu thuật nội soi mũi xoang dưới định vị mô phỏng, phẫu thuật nội soi chỉnh hình tai giữa tái tạo chuỗi xương con của khoa Tai mũi họng; phẫu thuật Phaco, phẫu thuật cắt dịch kính, nối lệ đạo, phẫu thuật điều trị các dị tật mắt bẩm sinh trong chuyên khoa mắt; Phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt phức tạp, phục hình răng sứ, cấy ghép implant trong nha khoa. Sự phát triển của các chuyên khoa cũng như của toàn khối Ngoại đã đóng góp một phần quan trọng vào bức tranh phát triển phát triển tổng thể, góp phần xây dựng thương hiệu bệnh viện hạng I tuyến cuối tỉnh ngày càng uy tín và vững mạnh.

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định trong việc triển khai các kỹ thuật cao, chuyên sâu, Đảng uỷ, Ban giám đốc bệnh viện trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế khối Ngoại được tham gia các chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tuyến trung ương nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Rất nhiều kíp bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng đã được cử đi đào tạo dài hạn, ngắn hạn tại các trung tâm ngoại khoa lớn tuyến trung ương và tại các quốc gia có nền y học phát triển (Pháp, Đài Loan, Nhật…). Nhiều đợt chuyển giao kỹ thuật mới từ Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bạch Mai,… với sự giảng dạy trực tiếp của các chuyên gia ngoại khoa đầu ngành y học đã giúp đội ngũ bác sĩ có cơ hội tiếp cận, cập nhật kiến thức mới, chuyên sâu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề, chủ động hội nhập đón đầu xu thế.


Các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện ĐK tỉnh mổ lấy sỏi niệu quả bằng hệ thống phẫu thuật nội soi 3D.

Để triển khai hiệu quả các kỹ thuật mới đòi hỏi trang thiết bị y tế hiện đại, vì vậy cùng với con người, Đảng uỷ, Ban Giám đốc bệnh viện đã tận dụng mọi nguồn lực đầu tư đồng bộ các trang thiết bị máy móc tiên tiến, đạt tiêu chuẩn thế giới nhằm phục vụ quá trình ứng dụng kỹ thuật cao, chuyên sâu, góp phần nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị người bệnh. Tiêu biểu là Trung tâm phẫu thuật và Can thiệp tim mạch với phòng mổ tim hiện đại tiêu chuẩn châu Âu, Hệ thống tim phổi nhân tạo, hệ thống định vị thần kinh Navigation, kính hiển vi phẫu thuật, hệ thống phẫu thuật nội soi 3D, máy chụp cắt lớp vi tính 512 lát, máy cộng hưởng từ 1,5Tesla, Spect tim. Các thiết bị, máy móc hiện đại, tiên tiến được đưa vào sử dụng đã chứng tỏ sự ưu việt về tính chính xác, độ an toàn, rút ngắn thời gian và nâng tỷ lệ thành công các ca phẫu thuật, hỗ trợ đắc lực cho các các bác sĩ ngoại khoa chủ động và tự tin trong phát triển chuyên môn.

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới và phát triển, khối Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cho thấy những bước đột phá mạnh mẽ trong ứng dụng kỹ thuật cao, chuyên sâu, góp phần mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Trước khí thế và động lực mới của kỳ đại hội, khối Ngoại sẽ tiếp tục có những chiến lược triển khai ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong tương lai, góp phần đưa bệnh viện trở thành điểm sáng của cả nước về ứng dụng phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân./.

(Lượt đọc: 2573)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ