Banner
Banner dưới menu

''Phẫu thuật nụ cười'' mang hạnh phúc trọn vẹn đến các bệnh nhi dị tật khe hở môi, vòm miệng

(Cập nhật: 1/10/2023)

Những nụ cười trọn vẹn của các bệnh nhi mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng chính là món quà trung thu lớn nhất mà đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ Phẫu thuật nụ cười (OSCA Việt Nam) dành tặng cho các em và gia đình. Hành trình “Phẫu thuật nụ cười” năm 2023 khép lại đã mở ra một cuộc sống mới với nụ cười trọn vẹn, giúp các em lớn lên tự tin và hạnh phúc.

Hạnh phúc với nụ cười trọn vẹn

Cháu V.C.T.K (2,5 tháng tuổi) ở phường Cộng Hoà, thị xã Quảng Yên là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật đợt này. Bế con trên tay, chị L.T.T (mẹ cháu K.) tâm sự rằng vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi nhìn thấy con chào đời không lành lặn như bao đứa trẻ khác. Dù phát hiện con bị dị tật từ khi trong bào thai nhưng chị vẫn không thể ngăn nổi dòng nước mắt. Bác sĩ chẩn đoán bé bị dị tật khe hở môi bên trái và hẹn khi cháu đủ điều kiện sẽ được tái khám điều trị. Vì ánh nhìn của nhiều người nên chị cũng hạn chế đưa con ra ngoài.


Bệnh nhi 2,5 tháng tuổi được phẫu thuật vá khe hở môi.

Khi biết đến chương trình “Phẫu thuật nụ cười” của Trung tâm OSCA Việt Nam cho trẻ bị khuyết tật khe hở môi, vòm miệng bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh qua trạm y tế xã, dù mới 2,5 tháng tuổi nhưng gia đình vẫn quyết tâm đưa con đến khám với hy vọng bé sẽ sớm được phẫu thuật để lấy lại ngoại hình bình thường như bao đứa trẻ khác. Sau khi được khám sàng lọc và thực hiện phẫu thuật, đôi môi của K. đã lành lặn, nguyên vẹn trở lại. Cháu đã có thể uống sữa bằng thìa, há ngậm miệng tốt, ít quấy khóc chỉ sau mổ 1 ngày.

Đút cho con từng thìa sữa, chị T. nở nụ cười chia sẻ: “Cháu bị dị tật khe hở môi như vậy gia đình cũng rất buồn, mong có thể chạy chữa sớm cho cháu. Gia đình cũng còn khó khăn, may mắn sao biết đến chương trình phẫu thuật ý nghĩa này ngay tại tỉnh nhà nên chúng tôi không chần chừ đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Gia đình vô cùng vui mừng khi biết cháu khám sàng lọc đủ tiêu chuẩn phẫu thuật đợt này, nhưng cũng lo lắng vì cháu còn nhỏ quá. Tuy nhiên được bác sĩ thăm khám tận tình, tư vấn kỹ càng nên gia đình yên tâm hơn. Nhìn thấy gương mặt của con với đôi môi lành lặn sau cuộc mổ, hạnh phúc như cháu được sinh ra lần nữa, niềm vui không thể diễn tả bằng lời. Cảm ơn các y, bác sĩ Bệnh viện và Trung tâm đã mang đến một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho con tôi”.


Bs.CKI Bùi Công Tuấn - Phó khoa Răng hàm mặt (giữa) phối hợp cùng kíp bác sĩ Trung tâm OSCA thực hiện phẫu thuật cho các bệnh nhi bị dị tật khe hở môi, vòm miệng.

Còn với bệnh nhi L.H.Đ (4 tuổi) ở thị xã Đông Triều, bị dị tật khe hở môi, vòm miệng bẩm sinh khá phức tạp đã được phẫu thuật vá khe hở môi từ khi 9 tháng tuổi và tạo hình vòm miệng khi 18 tháng tuổi. Trải qua 2 cuộc mổ, bệnh nhi đến nay còn lỗ thông vòm miệng, vì vậy mà so với bạn đồng trang lứa, Đ. khó phát âm và giao tiếp kém, ăn uống đôi khi sặc nên gia đình vẫn mong mỏi điều trị. Tham gia chương trình “Phẫu thuật nụ cười” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, em đã được kíp bác sĩ của Trung tâm OSCA và khoa Răng hàm mặt bệnh viện thực hiện phẫu thuật tạo hình xoay vạt để đóng lỗ thông vòm miệng, giúp em hoàn thiện chức năng, cải thiện khả năng phát âm về sau.

Lần thứ 3 cháu được phẫu thuật miễn phí từ bàn tay nhân hậu của các y, bác sĩ, chị Vũ Thị L. (mẹ cháu Đ.) không giấu được niềm vui. “Thật mừng là có chương trình này nên con tôi có cơ hội được tiếp tục điều trị, giúp con có thể phát âm tốt và tự tin hơn khi đến tuổi vào lớp 1. Dù được mổ miễn phí nhưng các bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm nên không chỉ có tôi mà tất cả phụ huynh khác cũng đều cảm thấy yên tâm vô cùng. Đi mổ lần này lại đúng dịp Tết Trung thu, vừa được phẫu thuật miễn phí lại được bệnh viện và các tổ chức thiện nguyện quan tâm, tặng nhiều quà bánh nên cháu vui lắm! Tấm lòng của các y, bác sĩ thật sự tuyệt vời”, chị L. xúc động chia sẻ.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm OSCA cùng các mạnh thường quân tổ chức trung thu ấm áp và trao quà ý nghĩa cho các bệnh nhi.

Cùng với K. và Đ. còn có 11 bệnh nhi khác mắc dị tật sứt môi, hở hàm ếch được thực hiện phẫu thuật nụ cười miễn phí. Đến nay, các em đều đã phục hồi sức khỏe, vết mổ liền tốt, ăn uống được, ít đau, giúp các em không còn cảm giác tự ti và hòa nhập cuộc sống tốt hơn. Niềm vui nhân đôi khi các bệnh nhi phẫu thuật đợt này được Bệnh viện và Trung tâm OSCA tổ chức Tết trung thu ngập tràn yêu thương với những món quà ấm áp và ý nghĩa, nhằm động viên, khích lệ tinh thần giúp các em nhanh chóng khoẻ mạnh, sớm trở về cuộc sống bình thường.

Tiếp nhận kỹ thuật, nối dài hành trình “Phẫu thuật nụ cười”

Theo thống kê ở Việt Nam, cứ 500 trẻ em sinh ra thì có 1 em mắc các dị tật khe hở môi - vòm miệng. Đây là khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến hay gặp vùng hàm mặt. Trẻ có thể bị khe hở môi hoặc vòm miệng, hoặc nặng hơn là kết hợp cả hai. Dị tật này dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ra các rối loạn trầm trọng cho trẻ, như: khó ăn – bú, hay bị sặc, dễ mắc các đường hô hấp, rối loạn phát âm, ảnh hưởng đến tâm lý, ngôn ngữ giao tiếp và khả năng hòa nhập cộng đồng, nhất là khi không được can thiệp kịp thời. Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật tạo hình môi – vòm miệng để phục hồi được cả giải phẫu thẩm mỹ và chức năng của môi, mũi và vòm miệng, cùng với đó kết hợp ngữ âm trị liệu để trẻ được điều trị toàn diện và hoàn thiện.

Trong những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA Việt Nam) đã thực hiện phẫu thuật nhân đạo giúp thay đổi cuộc sống của hàng nghìn em nhỏ. Nhằm lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp thêm nhiều trẻ em có được nụ cười trọn vẹn, từ ngày 25 – 29/9/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm OSCA tổ chức chương trình “Phẫu thuật nụ cười” miễn phí cho các trẻ bị khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có được nụ cười đẹp về thẩm mỹ, hoàn hảo về chức năng, để các em tiếp tục vui chơi, học tập và hoà nhập cộng đồng.


13 bệnh nhi dị tật sứt môi, hở hàm ếch được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm OSCA phối hợp thực hiện phẫu thuật.

Ths.Bs Phùng Đức Oanh, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Chương trình đợt này, khoa Răng hàm mặt đã phối hợp với Trung tâm OSCA khám sàng lọc được 13 trường hợp bị dị tật khe hở môi, vòm miệng ở độ tuổi từ 2,5 tháng đến 14 tuổi đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật mới và tạo hình lại. Các bệnh nhi đều được khám sàng lọc rất kỹ lưỡng ở tất cả chuyên khoa: nội nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt.., đặc biệt là khám tiền mê cho trẻ nhỏ trước mổ, đảm bảo cuộc phẫu thuật an toàn. Bên cạnh đó, đây đều là bệnh nhi nhỏ tuổi nhút nhát, dễ sợ hãi và quấy khóc nên chúng tôi khéo léo nắm bắt tâm lý, thao tác nhẹ nhàng trong suốt quá trình phẫu thuật, chăm sóc và điều trị”.

13 ca dị tật sứt môi, hở hàm ếch đã được kíp bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt và Gây mê hồi sức phối hợp thực hiện thành công trong ngày 26/9. Tùy vào tình trạng phức tạp của mỗi ca bệnh mà thời gian phẫu thuật kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng rưỡi. Để đảm bảo ca mổ diễn ra thuận lợi, an toàn, quá trình phẫu thuật phối hợp chặt chẽ với bác sĩ có kinh nghiệm gây mê hồi sức cho trẻ nhỏ. Quá trình chăm sóc hậu phẫu được nhân viên y tế theo dõi sát, phối hợp sử dụng giảm đau và kháng viêm, giúp các em nhanh phục hồi, nhiều trường hợp ra viện sau 3 ngày điều trị. Nụ cười đã trở lại trên gương mặt của các em nhỏ, để các bé không còn cảm giác tự ti và đón Tết Trung thu năm nay ấm áp và trọn vẹn ý nghĩa.


Bs.CKI Phạm Trung Đức, Phó khoa Gây mê hồi sức cùng cộng sự thực hiện gây mê cho các bệnh nhi phẫu thuật khe hở môi, vòm miệng.

Bác sĩ Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười đánh giá: “Phẫu thuật điều trị dị tật khe hở môi, vòm miệng là kỹ thuật chuyên sâu, phải được thực hiện ở các bệnh viện có đầy đủ máy móc, trang thiết bị về gây mê, phẫu thuật cho trẻ nhỏ cùng đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn, trình độ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là cơ sở y tế đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó. Đợt này chúng tôi có thể tự tin thực hiện những ca phẫu thuật cho trẻ chỉ mới 2,5 tháng tuổi, bởi ở đây có đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng gây mê giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho phẫu thuật viên thao tác an toàn, bệnh nhi hồi tỉnh tốt sau mổ. Cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm OSCA, tôi tin rằng thời gian tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tự tin làm chủ kỹ thuật điều trị dị tật khe hở môi, vòm miệng, để hành trình tìm lại nụ cười vẹn nguyên cho tất cả trẻ em trở thành hiện thực ngay tại đây”.

Dù hành trình “Phẫu thuật nụ cười” năm nay đã khép lại, song sẽ là tiền đề để mở ra sự hợp tác bền vững, lâu dài với sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm OSCA trong thời gian tới. Bác sĩ CKII Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Với hy vọng mang đến nhiều hơn nữa những nụ cười tươi, lành lặn cho trẻ thơ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình, kết nối chặt chẽ với các chuyên gia đầu ngành trong phẫu thuật khe hở môi, vòm miệng của Trung tâm để đội ngũ bác sĩ chuyên ngành Răng hàm mặt nâng cao trình độ tay nghề, từng bước làm chủ kỹ thuật phẫu thuật điều trị dị tật khe hở môi, vòm miệng, giúp tất cả trẻ em không may bị khiếm khuyết trên địa bàn được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện ngay tại tỉnh nhà, không phải đi xa điều trị, đỡ tốn kém chi phí, chung tay góp sức cùng cộng đồng chăm lo cho “mầm xanh” tương lai đất nước./.

Hà Trang, phòng TT&HCQT

(Lượt đọc: 499)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ