Banner
Banner dưới menu

Bệnh viện, cơ sở y tế không đồng thuận với báo cáo của Kiểm toán nhà nước

(Cập nhật: 15/6/2017)

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 14/6. Ảnh: Đỗ Thoa

Nội dung chất vấn gồm: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; Thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh sẽ tăng

Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên); Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh); Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre); Phạm Văn Tuân (Thái Bình); Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh); Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng); Cao Thị Giang (Quảng Bình); Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp); Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận); ... chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về giải pháp ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế; giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở; giải pháp nâng cao chất lượng y đức, văn hóa ứng xử, phục vụ người bệnh của y bác sĩ; vấn đề đầu tư trang thiết bị vật tư, y tế; giải pháp căn cơ để giảm giá thuốc, sự chênh lệch giá thuốc giữa các địa phương; giải pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, bán thuốc không theo đơn của bác sĩ dẫn tới kháng thuốc; trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp quản lý thực phẩm chức năng; giải pháp đẩy mạnh tự chủ bệnh viện; giải pháp xử lý rốt ráo những bất cập khi triển khai xã hội hóa y tế tại các bệnh viện công lập; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế;...

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề y đức, Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Bộ trưởng cho biết vừa qua Bộ đã ban hành chương trình hành động với những giải pháp toàn diện để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ y tế gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai đường dây nóng, lặp đặt camera giám sát, xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm; nâng cao thu nhập cho cán bộ y tế...

Về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở, Bộ trưởng cho biết: Bộ đang tiến hành sắp xếp lại tổ chức y tế tuyến huyện, xã, nhằm giảm đầu mối, nâng cao chất lượng điều hành của tuyến huyện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tuyến xã; đổi mới toàn diện về tài chính y tế cơ sở,...

Về tài chính y tế, Bộ trưởng cho biết, việc tính đúng, tính đủ giá viện phí, giá tăng chắc chắn chất lượng khám chữa bệnh sẽ tăng, chất lượng phục vụ bệnh nhân sẽ tăng; bên cạnh đó kinh phí đầu tư của nhà nước cũng giảm xuống do tiền lương của cán bộ y tế đã được tính vào giá dịch vụ;...

Về trục lợi bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho biết ngành vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát thì thấy có tình trạng lạm dụng từ 2 phía cơ quan y tế và người dân. Theo Bộ trưởng, do giá dịch vụ tăng, quyền lợi được hưởng của người đóng bảo hiểm y tế đã rộng hơn, và với chủ trương thông tuyến thì nhiều người đã lạm dụng. Có những người khám đến 20-30 lần trong thời gian ngắn, sáng đi khám, chiều lại tiếp từ bệnh viện này sang bệnh viện khác…

Với các cơ sở y tế, cơ chế tự chủ bên cạnh mặt tích cực cũng có hạn chế là lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế, kéo dài thời gian nằm viện hoặc chưa thật cần thiết như vẫn yêu cầu nằm viện…, để tăng nguồn thu.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ sẽ làm quy trình quản lý khám chữa bệnh chặt chẽ hơn, kèm theo giám sát, cùng với Bảo hiểm xã hội có định mức trần chi, đổi mới mô hình tự chủ của cơ sở y tế; y tế các cơ sở y tế công nhận kết quả xét nghiệm của nhau.

Bệnh viện, cơ sở y tế không đồng thuận với báo cáo của Kiểm toán nhà nước

Đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) về việc Báo cáo kiểm toán cho thấy nhiều thiết bị đắp chiếu, mới dùng đã hỏng. Giá vật tư giữa các bệnh viện khác nhau, thậm chí chênh lệch giá đến gần 7 lần. Trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc này như thế nào? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận đúng là có tình trạng có máy đắp chiếu vì đang trong thời gian bảo hành, bảo trì…Một số thiết bị sử dụng chưa hiệu quả. Tuy nhiên, Việt Nam là nước sử dụng công suất khá lớn. Do đó, đáng ra phải mua nhiều máy hơn và tốt hơn nữa.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chiến (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế sáng 14/6. Ảnh: Đỗ Thoa

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết vừa qua Kiểm toán Nhà nước kết luận nhiều thiết bị chưa hết khấu hao đã hỏng, đắp chiếu và có sự chênh lệch giá cao gấp 6-7 lần, tôi nghĩ rằng, kiểm toán có quyền kết luận. Tuy nhiên, các bệnh viện, cơ sở y tế không đồng thuận. Trang thiết bị y tế đa dạng về mẫu mã, cách đóng gói, cách sử dụng.

Về chênh lệch giá cao giữa các cơ sở y tế khi mua cùng một mặt hàng, Bộ trưởng lý giải “kiểm toán nhà nước có quyền kết luận, tuy nhiên các cơ sở y tế không đồng thuận với kết luận này”, vì trang thiết bị vật tư y tế rất đa dạng.

Bộ trưởng ví dụ, kim cánh bướm là kim nhỏ để luồn trong mao mạch nhỏ, thông thường Bệnh viện Việt Đức mua thì giá 6000-7000 đồng mỗi chiếc, trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy mua gấp 7 lần. Vấn đề ở chỗ cũng là kim cánh bướm, nhưng cái kim bệnh viện Chợ Rẫy mua là kim có khóa, có van, đầu vát để tránh đau cho bệnh nhân ghép tạng…vì vậy giá chênh lệch nhau dù cùng hãng, cùng tên gọi nhưng giá cả và công năng sử dụng khác biệt. “Giá đấu thầu ở các bệnh viện đó thì theo đánh giá của Thanh tra Bộ Y tế và các đoàn giám sát là vào loại thấp nhất”, bà Tiến nói.

Khâu quản lý kê đơn bán thuốc còn yếu kém

Liên quan đến câu hỏi của Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) về tình trạng bán thuốc không cần kê đơn, lạm dụng kháng sinh khiến bệnh nhân kháng thuốc, sốc thuốc phải nhập viện. Gần 3.000 hiệu thuộc ở nông thôn và thành thị không bán theo đơn của bác sĩ. Giải pháp của Bộ trưởng là gì?. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, có chuyện người dân đến hiệu thuốc nào cũng mua được không cần kê toa. “Chúng tôi cố gắng kiểm soát nhưng rất khó. Bộ Y tế cũng ban hành nhiều quy định quản lý kê đơn, hệ thống quầy thuốc theo tiêu chuẩn GPP. Tôi thừa nhận đây là khâu yếu kém và sắp tới phải thay đổi” – Bộ trưởng nói.

Đối với giá biệt dược, bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến thừa nhận là cao vì "đã là biệt được thì giá cũng rất đặc biệt". Hiện nay còn 700 biệt dược, có bản quyền và giá rất cao. Bộ Y tế sẽ cố gắng đưa các biệt dược đã gần hết bản quyền vào đấu thầu để giá thấp hơn", Bộ trưởng nói.

Về chuyện giá thuốc Việt Nam cao hơn giá thuốc thế giới mà đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng giá thuốc Việt Nam đang ổn định, không cao. Theo đánh giá của các tổ chức y tế quốc tế thì giá biệt dược gốc ở Việt Nam thấp hơn ASEAN 10%.

Chia sẻ về việc quản lý giá thuốc tại các bệnh viện, Bộ trưởng cho biết, vừa qua có trường hợp một số bệnh viện mua thuốc từ nguồn khác, cao hơn giá đấu thầu, để chấn chỉnh tình trạng này Bộ đang chuẩn bị ban hành thông tư quy định các bệnh viện phải mua thuốc theo đúng giá đấu thầu...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) về việc chăm lo cho y tế cơ sở. Bộ đã có đề án y tế cơ sở là nơi chăm lo sức khỏe ban đầu cho toàn dân? Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các vấn đề về y tế cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế, đây cũng là vấn đề Bộ tập trung trong nhiệm kỳ này, nhưng cũng có phần trách nhiệm của chính quyền.

"Hiện nay, mạng lưới y tế ở Việt Nam đã về tận thôn bản, có cả cô đỡ thôn bản, đạt các chỉ tiêu về tỉ lệ sống sót trẻ sơ sinh và tuổi thọ. Nhiều nước nói y tế cơ sở thì phải đến Việt Nam học tập", Bộ trưởng  Nguyễn Kim Tiến tự tin nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cho rằng một trong những bất cập trong y tế cơ sở là vấn đề tài chính: "Lẽ ra phải đầu tư cho chăm sóc ngăn bệnh trước thì lại đầu tư máy móc cho chữa bệnh".

Bộ trưởng nhấn mạnh nguyên lý y học gia đình - chăm sóc tốt nhất lúc con người đang khỏe mạnh. Các giải pháp khác là cải cách bộ máy đang nặng biên chế, bao cấp hiện nay, đào tạo nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng...

Bộ trưởng Y tế kiến nghị lấy nguồn từ Quỹ phòng chống tác hại rượu bia và thuốc lá (đang trình Chính phủ) để đầu tư cho y tế cơ sở, cùng với các nguồn vốn ODA nước ngoài…

Theo chương trình, chiều nay, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về: Giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; Việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công; Trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia./.

Theo Đỗ Thoa (ĐCSVN)

 

 

 

 

 

(Lượt đọc: 2448)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ