Banner
Banner dưới menu

Dấu ấn khối Nội trong nỗ lực phát triển khoa học kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

(Cập nhật: 18/3/2020)

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lãnh đạo các chi bộ vượt mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của Tỉnh. Góp phần không nhỏ trong sự phát triển đó là sự nỗ lực của khối hệ Nội trong ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, đóng góp nhiều thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hệ nội là khối đông nhất Bệnh viện, gồm các khoa: Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo, Tim mạch, Hô hấp và Bệnh nghề nghiệp, Nội tổng hợp, Bệnh nhiệt đới, Nhi, Da liễu, Lão khoa, Nội B – Ngoại kiều, Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, sự quan tâm sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện, tập thể các khoa hệ Nội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phát huy nội lực, tạo nên những dấu ấn đột phá mạnh mẽ trong phong trào ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Từ một khối chỉ điều trị những bệnh lý nội khoa thông thường, đến nay khối Nội đã làm chủ và thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu tuyến trung ương. Tiêu biểu như khoa Tim mạch dù còn khá "non trẻ" nhưng đến nay đã trở thành lĩnh vực mũi nhọn hàng đầu, tạo nên thương hiệu không chỉ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà còn của ngành Y tế Quảng Ninh. Tiền thân ban đầu là khoa Nội Tim mạch – Hô hấp, chủ yếu điều trị những bệnh lý nội khoa tim mạch và hô hấp thông thường, Tim mạch được tách thành khoa riêng với nhiệm vụ chẩn đoán, điều trị chuyên sâu và thực hiện can thiệp về các bệnh lý tim và mạch máu. Trên cơ sở đó, Đảng bộ, Ban Giám đốc Bệnh viện nhiệm kỳ vừa qua đã xây dựng chiến lược phát triển đồng bộ từ hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhờ thu hút mạnh mẽ nguồn đầu tư cho đến đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực thông qua việc cử cán bộ, y bác sĩ tham gia các chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại các trung tâm tim mạch hàng đầu cả nước và nhiều quốc gia khác có nền y học phát triển.


Kíp bác sĩ Tim mạch thực hiện can thiệp đặt stent cho bệnh nhân bị hẹp tắc động mạch vành

Đến nay, khoa đã triển khai thường quy được hầu hết các kỹ thuật chuyên sâu tuyến trung ương trong chuyên ngành tim mạch, mang lại kết quả cao trong công tác chẩn đoán điều trị, như: Đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, chụp và đặt stent mạch vành, chụp và đặt stent mạch chi, mạch cảnh, chụp động mạch thận, thăm dò điện sinh lý và điều trị rối loạn nhịp bằng sóng cao tần (RF), siêu âm Doppler màu tim, mạch máu, sốc điện cấp cứu phá rung thất và điều trị rối loạn nhịp, cấy máy khử rung trong điều trị các bệnh lý có rối loạn nhịp nguy hiểm, đặt stent graff động mạch chủ… giúp cứu hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh lý về tim mạch khỏi “lưỡi hái tử thần”. Bên cạnh đó, nhiều ca cấp cứu cho những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, phình lóc động mạch chủ vô cùng nguy kịch, tưởng chừng như không thể qua khỏi nhưng đã được các bác sĩ khoa Tim mạch cứu sống thành công, đưa nơi đây trở thành địa chỉ khám, điều trị bệnh lý tim mạch tin cậy cho người dân trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, hướng tới xây dựng một Trung tâm Tim mạch tuyến tỉnh uy tín hàng đầu cả nước trong tương lai.

Một điểm sáng của khối Nội phải kể đến khoa Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo, một trong những khoa lâm sàng trọng yếu, chịu trách nhiệm điều trị tất cả trường hợp bệnh nhân nặng và nguy kịch nhất từ các chuyên khoa trong bệnh viện cũng như các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh chuyển đến. Gánh trên vai nhiệm vụ và trọng trách nặng nề, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế của khoa không ngại khó, ngại khổ, vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn vừa nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ năng lực. Nhiệm kỳ qua, khoa đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu vào công tác chẩn đoán và điều trị, tiêu biểu như: Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, tiêu sợi huyết, lọc gan nhân tạo MARS, lọc máu liên tục, lọc thận chu kỳ phục vụ hàng trăm người bệnh suy thận mạn trên địa bàn… Đặc biệt, năm 2018 khoa đã ứng dụng triển khai kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân suy tuần hoàn và suy hô hấp nặng. Đây được coi là một bước đột phá lớn trong chuyên ngành Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành y tế Quảng Ninh nói chung. Nhờ những nỗ lực cấp cứu, khoa đã cứu thành công nhiều trường hợp chỉ còn vài phần trăm cơ hội sống sót, như: ca ngừng tim, chết lâm sàng gần 1 giờ; bệnh nhân sốc tim, ngừng tuần hoàn; ca nhiễm trung phổi, suy đa tạng hay những trường hợp đột quỵ não nguy kịch… mang lại niềm tin, hy vọng cho những bệnh nhân nặng trên địa bàn tỉnh không thể chuyển lên tuyến trung ương mà vẫn được điều trị bằng các kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ hiện đại theo tiêu chuẩn thế giới, qua đó ngày càng khẳng định hơn nữa thương hiệu của cơ sở y tế tuyến cuối tỉnh.


Kỹ thuật ECMO triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho những bệnh nhân suy tuần hoàn và suy hô hấp nặng.

Đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, khoa Bệnh nhiệt đới phát huy vai trò khám, cách ly và điều trị cho những người mắc bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Với công tác đào tạo nguồn nhân lực bài bản, chuyên nghiệp, khoa đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân nặng bị viêm phổi PCP, viêm não, màng não nguy kịch… góp phần nâng cao công tác khám và điều trị bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đầu năm nay, với vai trò là nơi đi đầu trong công tác chống dịch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lực lượng y, bác sĩ và điều dưỡng khoa Bệnh nhiệt đới luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra. Khoa đã trực tiếp phụ trách quản lý toà nhà E làm nơi thu dung, cách ly và điều trị cho bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, đồng thời lập lịch trực 24/24 thành từng kíp gồm bác sĩ và điều dưỡng, đảm bảo theo dõi thường xuyên diễn biến tình trạng sức khỏe của tất cả trường hợp cách ly tại đây và kịp thời thông tin báo cáo đối với những ca có diễn biến bất thường. Mặc dù làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao, song các cán bộ, nhân viên của khoa không vì thế sợ hãi, nhụt chí mà luôn hết mình với công việc, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuân thủ tuyệt đối quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh của Tỉnh, của ngành, quyết tâm không để dịch bùng phát trên địa bàn.


Lãnh đạo tỉnh 
động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ khoa Bệnh nhiệt đới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khoa Hô hấp – Bệnh nghề nghiệp là một trong những đơn vị hàng đầu trong điều trị các bệnh lý hô hấp; thực hiện khám, chẩn đoán, quản lý bệnh nhân mắc bệnh Bụi phổi Silic và bệnh nhân bị hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trong toàn tỉnh. Hiện nay, khoa triển khai thường quy nhiều kỹ thuật cao, thăm dò chuyên sâu về hô hấp như: Kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm, mở màng phổi dẫn lưu khí và dịch liên tục với áp lực âm, đo chức năng hô hấp và đo dung tích toàn phổi, kỹ thuật thở máy xâm nhập và không xâm nhập trong điều trị những trường hợp suy hô hấp nặng do viêm phổi... nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh trước tình trạng số lượng người mắc các bệnh lý về đường hô hấp ngày càng gia tăng trên địa bàn.

Khoa Nhi và khoa Lão Khoa, khoa Nội B – Ngoại kiều là đơn vị chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng người bệnh “đặc biệt” từ trẻ sơ sinh, người cao tuổi, cán bộ cho đến người nước ngoài, vì vậy đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa này không chỉ chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử mà còn phải nắm bắt đặc điểm tâm lý, trạng thái sức khoẻ của từng đối tượng để có phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp. Tiêu biểu là khoa Nhi đã đưa vào hoạt động Đơn nguyên Tâm bệnh từ tháng 4/2019, thực hiện chăm sóc và can thiệp điều trị đối với trẻ tự kỷ, tăng động, chậm phát triển. Với những hiệu quả điều trị ban đầu cho các bệnh nhi, đơn nguyên của khoa dần trở thành địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh có con mắc tâm bệnh trên địa bàn. Cùng với đó, các khoa cũng đẩy mạnh ứng dụng triển khai các kỹ thuật, phương pháp điều trị chuyên sâu, như: thay máu điều trị sơ sinh vàng da tăng Bilirubil tự do, đặt ống nội khí quản sơ sinh, đặt catheter tĩnh mạch rốn, phương pháp Kangaroo, cấp cứu hồi sức và nuôi dưỡng tĩnh mạch sơ sinh non tháng của chuyên khoa Nhi; kỹ thuật tiêm ngoài màng cứng điều trị đau rễ thần kinh thắt lưng - cùng, điều trị chứng co thắt nửa mặt bằng tiêm Botulinum trong lão khoa… giúp mang lại hiệu quả điều trị cao, khẳng định chất lượng khám và điều trị của bệnh viện đa khoa hạng I tuyến cuối tỉnh.


Đơn nguyên Tâm bệnh tại khoa Nhi đi vào hoạt động đã mang là hiệu quả điều trị tích cực cho các bệnh nhi

Là đơn vị điều trị chuyên sâu các bệnh lý về tiêu hóa, thận – tiết niệu, cơ xương khớp, nội tiết, huyết học, khoa Nội tổng hợp trong những năm qua đã ứng dụng triển khai các kỹ thuật nội khoa chuyên sâu giúp người bệnh cải thiện đáng kể tình trạng bệnh bằng phương pháp nội khoa mà không phải thực hiện can thiệp xâm lấn đau đớn: Kỹ thuật tiêm nội khớp và phần mềm cạnh khớp dưới hướng dẫn của siêu âm, kỹ thuật chọc hút nang tuyến giáp, tiêm huyết thanh tươi giàu tiểu cầu tự thân, siêu âm và chọc hút dịch ổ bụng, dịch màng phổi dưới hướng dẫn siêu âm…, đồng thời cấp cứu được nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa nặng bằng kỹ thuật nội soi cầm máu. Cùng với đó, các khoa Phục hồi chức năng, Da liễu, Y học cổ truyền trong thời gian qua cũng đã tích cực trong phong trào ứng dụng khoa học kỹ thuật, chủ động triển khai thêm nhiều phương pháp điều trị mới, giúp người dân được thăm khám và điều trị chuyên sâu ở tất cả các bệnh lý ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trên.

Sự phát triển của khối Nội trong nhiệm kỳ vừa qua đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong bức tranh phát triển tổng thể của bệnh viện, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Với sự quan tâm định hướng của Đảng ủy, trong thời gian tới các khoa thuộc hệ Nội sẽ tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao duy trì và phát huy hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu đã triển khai, đồng thời tích cực ứng dụng thêm các kỹ thuật khoa học mới, hiện đại, bắt kịp xu hướng y học thế giới, góp phần xây dựng thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh ngày càng uy tín và vững mạnh./.

(Lượt đọc: 2688)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ