Banner
Banner dưới menu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Những tiến bộ trong điện quang can thiệp

(Cập nhật: 1/4/2021)

Với trang thiết bị và nguồn nhân lực được đầu tư đồng bộ, hiện đại, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu của tuyến Trung ương để phục vụ nhu cầu của người dân ngay tại địa phương. Trong đó, các y, bác sĩ của Bệnh viện đã từng bước làm chủ các kỹ thuật tiên tiến trong điện quang can thiệp mạch chuyên sâu như can thiệp nút túi phình động mạch não, đặt stent đảo hướng dòng chảy trong điều trị túi phình động mạch não, lấy huyết khối mạch não cơ học trong điều trị nhồi máu não, nút mạch tiền liệt tuyến... nhằm chẩn đoán chính xác, can thiệp điều trị với mục đích cứu sống nhiều bệnh nhân hơn.


Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh từng bước làm chủ các kỹ thuật tiên tiến trong điện quang can thiệp mạch chuyên sâu.

Bệnh nhân đột quỵ được hồi sinh, không để lại di chứng

Gần đây, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp nhận và phối hợp điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nặng, như tắc động mạch não, vỡ phình động mạch não. Các ca đều được xử trí thành công, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn, không bị di chứng nặng nề, xuất viện chỉ sau vài ngày điều trị.

Bệnh nhân Đinh Quang T. (35 tuổi, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh với những triệu chứng điển hình của đột quỵ, đột ngột xuất hiện tê yếu nửa người, chóng mặt, đau đầu dù trước đó không có tiền sử mắc các bệnh mãn tính. Trước đó, bệnh nhân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà kiểm tra với chẩn đoán nhồi máu não và lập tức được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh - nơi có chuyên khoa sâu về phẫu thuật và can thiệp mạch, để kịp thời điều trị, hạn chế di chứng nguy hiểm về sau.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy hình ảnh động mạch não bị tắc, cần lập tức tiến hành can thiệp lấy huyết khối tái thông lòng mạch cho bệnh nhân. Kíp can thiệp do các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện, đã tiến hành luồn các dụng cụ chuyên biệt từ động mạch đùi lên các mạch máu trong não đến vùng bị tắc dưới sự hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA). Sau đó, các bác sĩ sử dụng dụng cụ với kích thước siêu nhỏ để kéo huyết khối làm tắc nghẽn động mạch não ra ngoài giúp mạch máu tái thông trở lại. Quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, bệnh nhân ổn định ngay sau can thiệp, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể, phục hồi chỉ sau vài ngày điều trị.


Hình ảnh chụp túi phình kích thước lớn, nếu vỡ có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Hay bệnh nhân Nguyễn Thị H. (61 tuổi, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long) cũng bị phình mạch não vô cùng nguy kịch. Theo gia đình cho biết, hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, cảm giác đồ vật xoay tròn, tăng lên khi thay đổi tư thế, buồn nôn, nôn ra thức ăn, không sốt, vệ sinh bình thường. Khai thác tiền sử bệnh được biết bệnh nhân bị rối loạn tiền đình nhiều năm, không có tiền sử dị ứng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu não cho thấy hình ảnh túi phình động mạch cảnh trong phải kích thước 6,8 x 9,3 mm, cổ rộng 5,4 mm. Đánh giá túi phình kích thước “khổng lồ”, cấu trúc phức tạp, có thể đe doạ tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào nếu bị vỡ. Vì vậy, sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân lập tức được chuyển phòng can thiệp để tiến hành nút túi phình mạch cảnh bằng phương pháp can thiệp nội mạch tối thiểu.

Kíp bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh cũng tiến hành luồn vi ống thông từ động mạch đùi lên đoạn mạch não bị tổn thương, tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút túi phình bằng 2 Double microcatheter dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp mạch DSA. Túi phình bị vỡ đã được bít hoàn toàn, tuần hoàn động mạch não hồi phục trở lại. Bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục sức khỏe tốt, đi lại được ngay sau can thiệp, chỉ đau nhẹ vết mổ.


Các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp nhận và phối hợp điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nặng, như tắc động mạch não, vỡ phình động mạch não.

Bác sĩ CKI Ngô Quang Chức,Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng kíp can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: Nhờ làm chủ các kỹ thuật khó, chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp mạch, chúng tôi đã kịp thời cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ nặng, nguy kịch với hiệu quả cao, biến chứng thấp. Đây là phương pháp ít xâm lấn, ứng dụng công nghệ tiên tiến của nền y học hiện đại đã mở ra hy vọng điều trị tối ưu cho những bệnh nhân đột quỵ nặng trên địa bàn có thể phục hồi hoàn toàn mà không phải lên tuyến Trung ương, tiết kiệm chi phí và nâng cao cơ hội sống cho người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, đây là khoảng thời gian giao mùa, thời tiết nóng lạnh, thay đổi thất thường nên có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người cao tuổi, nguy cơ gây ra những cơn cao huyết áp kịch phát, dẫn đến vỡ mạch não, hoặc các túi phình mạch não. Vì vậy, mọi người cần lưu ý chăm sóc bản thân, tầm soát sức khỏe, đặc biệt là đối tượng cao tuổi, người có bệnh lý nền, như: Cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý mạn tính về viêm phổi…

Bên cạnh đó, khi đột ngột có những dấu hiệu như: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu… bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế có đủ phương tiện cấp cứu đột quỵ càng sớm càng tốt bởi nếu quá thời gian càng lâu thì tỷ lệ tử vong càng cao hoặc di chứng tàn phế nặng nề

Ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến


Bệnh viện có 3 kíp (mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên) có thể độc lập, triển khai được hầu hết các kỹ thuật điện quang can thiệp.

Không chỉ triển khai thành công kỹ thuật can thiệp mạch máu não điều trị đột quỵ não, các bác sĩ Khoa chẩn đoán hình ảnh đã triển khai rất nhiều những kỹ thuật can thiệp mạch trong điều trị ung thư gan; nút mạch tiền phẫu các khối u; u xơ tử cung; u phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt); cầm máu trong chấn thương tạng gan, lách, thận hoặc cầm máu do bệnh lý vỡ dị dạng mạch tạng, cầm máu do chảy máu sau đẻ; chụp và can thiệp mạch mạc treo; nút tắc búi tắc tĩnh mạch dạ dày qua da... Các kỹ thuật này được gọi chung là điện quang can thiệp.

Điện quang can thiệp là một lĩnh vực mới, bao gồm các kỹ thuật can thiệp để điều trị có sử dụng các thiết bị hình ảnh để định hướng, dẫn đường như máy chụp mạch số hóa, cắt lớp, siêu âm giúp định vị chính xác. Các kỹ thuật can thiệp sử dụng theo đường mạch máu (nút mạch, nong mạch, tái thông mạch...).

Các kỹ thuật điện quang can thiệp được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ và đặc biệt là chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh có những thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, như: Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 2 bình diện (DSA), cắt lớp vi tính Revolution CT 512 lát, 128 lát, cộng hưởng từ 1.5 Testla, X-quang kỹ thuật số DR, siêu âm chuyên tim mạch, siêu âm 4D…


Máy móc hiện đại được trang bị tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ưu điểm của kỹ thuật điện quang can thiệp đem lại những ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật khác, đó là xâm lấn tối thiểu đến cơ thể người bệnh; giảm nguy cơ chảy máu cho người bệnh. Thời gian nằm viện ngắn, người bệnh nhanh chóng phục hồi và sinh hoạt bình thường sau can thiệp. Giảm biến chứng cho người bệnh.

Bác sĩ Ngô Quang Chức, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết thêm: Từ năm 2016, các y, bác sĩ của Khoa đã được Bệnh viện cử đi đào tạo, tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật điện quang can thiệp chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến trên, như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bạch Mai, 108... Các y, bác sĩ tham gia đào tạo hầu hết là đội ngũ trẻ, nhiệt tình, trình độ ngoại ngữ tốt nên việc tiếp nhận kỹ thuật nhanh chóng, nhất là có thể tham khảo các tài liệu nước ngoài. Đến nay, chúng tôi đã có 3 kíp (mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên) có thể độc lập, triển khai được hầu hết các kỹ thuật điện quang can thiệp. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ còn liên tục cập nhật kiến thức, tham gia các sự kiện, hội thảo chuyên ngành có các chuyên gia đầu ngành để học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, các tiến bộ trong vật tư trang thiết bị và đặc biệt là các bác sĩ được đào tạo bài bản tại các bệnh viện tuyến trung ương đã góp phần giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chuyên ngành điện quang can thiệp nhằm chẩn đoán và điều trị rất nhiều các bệnh lý mà trước đây không điều trị được hay cần phải phẫu thuật với thời gian nằm viện kéo dài và chi phí lớn.

Trong thời gian tới, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp cận và học hỏi thêm nhiều các kỹ thuật can thiệp chuyên sâu như đặt stent động mạch não, ứng dụng đốt sóng cao tần điều trị u gan, u giáp, chụp số hóa xóa nền và can thiệp bệnh lý dị dạng mạch não… Qua đó, nhằm giảm thiểu thời gian can thiệp của các ca phẫu thuật, cải thiện chất lượng khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân và giúp cho người bệnh có cơ hội điều trị ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến.

Nguồn: Nguyễn Hoa-Anh Tú/Baoquangninh.com.vn 

(Lượt đọc: 2208)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thủ tục hành chính Sở Y Tế
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Đại hội đảng
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ
    • Bất động sản Việt Nam