Banner
Banner dưới menu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

(Cập nhật: 27/2/2021)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh, thường xuyên khám chữa bệnh từ 1.000-1.200 lượt bệnh nhân/ngày. Để tạo sự an tâm, tin tưởng, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh nhằm hướng tới vì sự hài lòng của người bệnh.

Tất bật với công tác phòng, chống dịch bệnh

Đây là năm thứ 2 Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2) trong toàn ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng không có mít tinh, không có văn nghệ, không có lời ca tiếng hát rộn ràng tôn vinh, tri ân những người thầy thuốc, những y bác sĩ đã nỗ lực trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mà thay vào đó các y, bác sĩ tất bật với công tác khám chữa bệnh và phòng, chống dịch Covid-19.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh thiết lập, phân luồng những bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 ngay từ cổng bệnh viện.

Chúng tôi được gặp, trò chuyện với bác sĩ trẻ Đồng Văn Tô, khoa Hồi sức tích cực, chống độc-Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa hoàn thành cách ly 14 ngày sau khi được tăng cường tại Bệnh viện số 2. Bác Đồng Văn Tô, chia sẻ: Ngay từ năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện, chúng tôi đã được đào tạo, tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trình tiếp nhận, sàng lọc, thu dung bệnh nhân nghi ngờ và cập nhật kiến thức chuyên môn mới nhất trong chẩn đoán, điều trị bệnh Covid-19. Trên tinh thần tự nguyện của bản thân, tôi đã tham gia công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện số 2 trong thời gian qua.

Quay trở lại guồng làm việc tại Khoa khoa Hồi sức tích cực, chống độc-Thận nhân tạo, bác sĩ Tô cùng các đồng nghiệp đang tỉ mỉ chăm sóc, điều trị cho từng bệnh nhân đang nằm điều trị. Bởi đây là nơi chăm sóc đặc biệt, chuyên sâu cho người bệnh nặng và rất nặng từ các khoa trong bệnh viện và từ các đơn vị y tế tuyến dưới chuyển đến. Người bệnh đang nằm điều trị tại Khoa không thể tự chăm sóc cho bản thân. Nói cách khác, họ hoàn toàn phụ thuộc vào y, bác sĩ. Ngoài việc thực hiện các kỹ thuật chuyên môn để người bệnh sớm bình phục, ổn định về thể chất, các y, bác sĩ tại khoa đã chăm sóc người bệnh như là người nhà của mình. Từ việc ăn uống đến vệ sinh cá nhân như tắm, gội đầu, chải đầu, chăm sóc răng miệng, xoa bóp giúp tuần hoàn máu, tránh loét, xoay trở, vỗ lưng, đưa người bệnh đi tắm nắng...


Tổ chức tập huấn, đào tạo cho các cán bộ y tế tăng cường tại các bệnh viện dã chiến phục vụ công tác phòng chống dịch.

Điều dưỡng Chu Tuấn Thành, khoa Hồ hấp và bệnh nghề nghiệp cũng là một trong 10 điều dưỡng được lãnh đạo Bệnh viện điều động tăng cường cho Bệnh viện số 2 trong trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đây cũng là năm đầu tiên anh phải ăn Tết xa gia đình lâu đến vậy và làm việc ở nơi có nhiều mối nguy cơ cao. Anh Thành cho biết: “Được sự phân công của ban lãnh đạo và chuẩn bị sẵn tinh thần nên tôi cùng các đồng nghiệp tham gia công tác phòng, chống dịch với tinh thần quyết tâm cao nhất. Còn gia đình khi biết nhận nhiệm vụ cũng rất lo lắng cho tôi, nhưng sau đó hiểu được tính chất công việc và nhiệm vụ cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, gia đình lại động viên tôi cố gắng cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn sẵn sàng với quyết tâm phòng chống dịch cao nhất.

Còn ở khoa Vi Sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 27/1/2021 đến nay, 26 cán bộ y tế làm việc không kể ngày đêm với các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 nhằm phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, cách ly và điều trị kịp thời. Đặc biệt có sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, Bệnh viện đã có thêm trang thiết bị chuyên dùng trong phòng xét nghiệm như máy Realtime PCR, máy tách chiết tự động, tủ an toàn sinh học cấp II... Nhờ vậy đơn vị đã nâng công suất xét nghiệm có thể lên tới 2.500 - 3.000 mẫu/ngày.


Các kỹ thuật viên luôn hoạt động với năng suất cao nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của người dân.

Bác sĩ Lê Thùy Mai, Trưởng khoa Vi sinh cho biết: Từ ngày 25/7/2020, các cán bộ nhân viên y tế tại Khoa bắt đầu thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo chỉ đạo của cấp trên. Đến nay, chúng tôi đã thực hiện sàng lọc được trên 14.000 mẫu bệnh phẩm, trong đó một nửa là phục vụ công tác khám chữa bệnh trong đơn vị, còn một nửa là tiếp nhận xét nghiệm từ các đơn vị y tế khác gửi về. Trong đó, chúng tôi đã phát hiện 8 ca nghi mắc Covid-19 và được gửi về CDC Quảng Ninh để khẳng định. Song song, chúng tôi đã triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cho các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh. Việc mở rộng xét nghiệm sẽ góp phần sàng lọc, tạo sự yên tâm cho người dân trong sinh hoạt và lao động sản xuất.

Để đảm bảo an toàn tại bệnh viện, từ năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, Bệnh viện luôn duy trì nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch như khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, hạn chế người thăm bệnh, người nhà chăm sóc, khám chữa bệnh từ xa...  Ngay từ cổng, nhân viên y tế của Tổ công tác xã hội thực hiện nghiêm túc việc khai báo, sàng lọc y tế cho tất cả người vào Bệnh viện. Đặc biệt, đơn vị đã đi đầu trong ngành khi ứng dụng CNTT với việc khai báo y tế online (check in/check out) bằng QR-Code tại tất cả các khoa, phòng nhằm phục vụ việc truy vết, khoanh vùng “thần tốc” cũng như tạo sự thuận lợi cho người dân khi đến thăm, khám tại bệnh viện.


Tất cả người dân đến thăm khám đều được quét thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào viện.

Đảm bảo an toàn cho người bệnh

Cùng với công tác phòng, chống dịch thì các hoạt động khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện vẫn diễn ra kịp thời, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Mới đây, các y, bác sĩ của Bệnh viện đã cấp cứu thành công ca bệnh cao tuổi, đột quỵ do tắc động mạch não giữa, tắc động mạch cảnh trong bằng phương pháp tiêu sợi huyết và lấy huyết khối cơ học. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Ngô Quang Chức, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Được quan tâm của bệnh viện, tôi đã được học tập, cập nhật kiến thức từ các bệnh viện tuyến trung ương, từ đó làm chủ được những kỹ thuật cao trong can thiệp mạch. Vì vậy khi có ca bệnh nặng, chúng tôi có thể xử trí ngay để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh. Nhất là khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì người bệnh hạn chế chuyển tuyến, tạo sự yên tâm trong nhân dân.


Bệnh viện tỉnh cấp cứu, thực hiện phẫu thuật các ca bệnh khó với sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

Hay các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cấp cứu thành công một trường hợp tai nạn ngã cao, đa chấn thương, dập nát đốt sống cổ vô cùng nguy kịch. Nhận định đây là trường hợp tối khẩn cấp, bệnh nhân lập tức được chuyển phòng mổ xử trí tổn thương. Kíp các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, ngoại khoa, gây mê hồi sức phối hợp thực hiện phẫu thuật xử trí vỡ gan và lấy khối máu tụ ngoài màng cứng sọ não, sau đó tiến hành nắn trật, cắt bỏ và thay thế thân đốt sống C5 vỡ nát, nẹp vít cố định cột sống cổ. Với sự phối hợp nhịp nhàng và khéo léo giữa các kíp mổ, sau nhiều giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã thoát khỏi cơn nguy kịch, mạch và huyết áp ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường và tiếp tục theo dõi, điều trị.

Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da (hay còn gọi là thay van động mạch chủ qua đường ống thông) là một trong những kỹ thuật khó và cao nhất của chuyên ngành Tim mạch cũng đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho nam bệnh nhân 80 tuổi. Sau ca can thiệp, bệnh nhân nhanh chóng hồi tỉnh và phục hồi sức khỏe. Trực tiếp can thiệp là bác sĩ Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai cùng sự tham gia của đội ngũ Y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.


Thay van động mạch chủ qua da (TAVI) được thực hiện lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, kỹ thuật được coi là khó và phức tạp nhất trong lĩnh vực Tim mạch

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang là bệnh viện vệ tinh của nhiều Bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội, nhằm tiếp nhận nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật đặc biệt mà trước đây chỉ các bệnh viện tuyến Trung ương làm được. Bệnh viện hiện đã làm chủ 100% các kỹ thuật của bệnh viện hạng I và thực hiện được trên 1.800 kỹ thuật tuyến Trung ương. Hàng năm, các y, bác sĩ của Bệnh viện đã phẫu thuật cho khoảng 12.000 lượt người bệnh.

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Dịch bệnh chưa thể kết thúc vì vậy chúng tôi đã có các kế hoạch, giải pháp để thích ứng làm sao vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, Bệnh viện tiếp tục phát huy hiệu quả CNTT với hệ thống khám chữa bệnh từ xa vừa hỗ trợ hội chẩn các ca bệnh khó vừa đào tạo, cập nhật kiến thức cho y, bác sĩ từ xa. Đặc biệt, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần hết lòng phục vụ người bệnh trong mỗi cán bộ, y bác sĩ nhằm thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.


Ths.Bs Trịnh Văn Mạnh - Giám đốc Bệnh viện vinh dự đón nhận 2 danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.



Với nhiều thành tựu nổi bật, đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đón nhận nhiều danh hiệu thi đua, tiếp thêm động lực cho các y, bác sĩ trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đơn vị đã được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Mới đây, trong Hội nghị trực tuyến gặp mặt thầy thuốc tiêu biểu ngành Y tế Quảng Ninh nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2021), Bệnh viện Đa khoa tỉnh được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; vinh dự đón nhận 4 danh hiệu ‘Thầy thuốc ưu tú’; 3 danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 11 tập thể là các khoa, phòng của bệnh viện và 10 cá nhân được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh./.

Nguyễn Hoa - Anh Tú

(Lượt đọc: 2393)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ